Uncategorized

‘ชลน่าน’ ลั่น ถ้าเสนอนายกฯ ต้องมั่นใจว่าได้ ย้ำชัดไม่แตะ 112 คาดได้ความชัดเจนเคาะชื่อหลัง 25 ก.ค.

‘ชลน่าน’ ลั่น ถ้าเสนอนายกฯ ต้องมั่นใจว่าได้ ย้ำชัดไม่แตะ 112 คาดได้ความชัดเจนเคาะชื่อหลัง 25 ก.ค.

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า มติผู้บริหารพรรคมอบหมายให้ตนพิจารณาว่าเมื่อถึงเวลาการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะทำอย่างไร เมื่อถามว่า แล้วจะมีความชัดเจนเมื่อไหร่เรื่องการเคาะชื่อแคนดิเดต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า น่าจะหลังวันที่ 25 กรกฎาคม ส่วนจะเดินหน้าคุยกับ สว.เลยหรือไม่นั้น คงต้องรอพรรค ก.ก.ไปประชุมภายใน แล้วมาแจ้งเราเพื่อเริ่มกระบวนการคุยอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก.จะขัดหรือไม่ ถ้าหากพรรค พท.จะขอเสนอชื่อนายเศรษฐา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่น่าขัด พรรค ก.ก.ไม่ได้ติดใจว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท.จะเป็นใคร แต่ที่ยังประกาศไม่ได้เพราะต้องดูสถานการณ์ทั้งหมดว่ามีความชัดเจน
อย่างไร เป้าหมายเรา เราเสนอ เราต้องได้ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการทดลอง และหลังจากที่เราได้รับการประกาศชัดเจนว่าเราเป็นแกนนำ เราก็จะแสวงหาคะแนนผู้สนับสนุน

เมื่อถามว่า มีสูตรว่า พท.จะไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ไม่เอาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เรามุ่งหน้าในการที่จะหาคะแนนโหวตบนพื้นฐานหลักการเดิมของเรา หากเราได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้จะแก้ไขอย่างไร

ถามย้ำว่า ถ้าจะโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท.ต้องไม่มีมาตรา 112 เข้ามาเกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรค พท.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 อยู่แล้ว และเมื่อ พท.เป็นแกนนำ มีหน้าที่จะต้องหาคะแนนให้ได้ 375 เสียง นี่คือเป้าหมาย แต่วิธีการหาหากมีอุปสรรคและเงื่อนไข จะต้องไปจัดการในนามของพรรคร่วม

ถามอีกว่ามาตรา 112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท.ครั้งที่ 3 หรือไม่ เพราะ ส.ว.หลายคนตั้งแง่อยู่ถ้าหากยังมีพรรค ก.ก.อยู่ด้วย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบแบบนี้คงไม่ถูก ในข้อเท็จจริงที่ ส.ว.อภิปรายว่าเขามีประเด็นในเรื่องมาตรา 112 เป็นอุปสรรคต่อการโหวตของ ส.ว.แน่นอน แต่เมื่อ พท.มาเป็นแกนนำเรามีเป้าหมายจะต้องรวมเสียงให้ได้ แต่การจะหาคะแนนจาก ส.ว.ต้องใช้กลไกหลายอย่าง

ถามต่อว่า ตอนนี้มี ส.ว.บางกลุ่มพร้อมจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคพท.เพราะเขามั่นใจว่าจะไม่แตะ 112 นพ.ชลน่าน ย้ำว่า “พรรคเพื่อไทยเราไม่แตะ 112 และใน MOU ก็ไม่แตะ 112 แต่มีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคและสมาชิกของก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ จึงเน้นย้ำว่าต้องไม่อยู่ใน MOU ถ้าเราเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่มีใครแตะ”