เกษตรกร

ธกส. แจ้งโอนอีกรอบต่อเนื่อง ตรวจสอบเงินประกันราคาข้าว เงินเยียวยาช่วยเหลือชาวนา

เกษตรกรกำลังติดตามอัพเดทความคืบหน้า ตรวจสอบเงินประกันราคาข้าว จาก ธกส. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นเงินเยียวยา ช่วยเหลือชาวนา โดยมีการโอนอีกรอบต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ชาวนาเดินทางมารับเงินชดเชยส่วนต่างราคาข้าว หรือ เงินประกันราคาข้าว ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 รอบแรก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2564 ซึ่งเกษตรการชาวนาบางรายอาจยังไม่ได้รับเงิน โดยต้องเข้าใจว่า โครงการประกันรายได้ ในการทำนาข้าว หากเกษตรกรที่ลงทะเบียนผู้ปลูกข้าวไว้กับสำนักงานเกษตรฯ ที่ลงวันเก็บเกี่ยวไว้ก่อนจะได้รับเงินตามโครงการประกันรายได้ก่อน ตามที่รัฐบาลประกาศราคาประกันรายได้

สำหรับจากได้รับการโอนเงินชดเชยส่วนต่างราคาข้าว ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 รอบที่ 1 ยังแบ่งเป็นงวดที่ 1 และ 2 และล่าสุดจากการตรวจสอบ ธ.ก.ส. จากหลายพื้นที่ได้โอนเงินให้เกษตรกรชาวนาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดกรณี ธ.ก.ส. จังหวัดสุพรรณบุรี แจ้งสำหรับเกษตรกรที่ระบุวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยว ไม่เกิน 25 ตุลาคม 2564 ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก รอบที่ 1 ครั้งที่ 3 ในวันนี้ 17 พฤศจิกายน 2564

เกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้ รัฐได้โอนเงินชดเชยส่วนต่างราคา ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 โดยธนาคารได้โอนเงินเข้าบัญชีให้กับเกษตรกรโดยตรง ลดการแออัดในการแห่มาถอนเงิน เพราะระบบธนาคารมีแจ้ง SMS

กรณียังไม่ได้เงิน โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 ซึ่งชาวนาบางรายปิดบัญชีธนาคารไปแล้ว จึงไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ จึงได้แจ้งให้ลูกค้ามาเปิดบัญชีใหม่ และรอโอนเงินรอบใหม่

ตรวจสอบเช็คเงินประกันรายได้เกษตรกร คลิกที่นี่

ตรวจสอบเงินประกันราคาข้าว วิธีเช็คล่าสุด ธกส. เงินเยียวยาช่วยเหลือชาวนา โอนอีกรอบต่อเนื่อง

ธ.ก.ส. แนะใช้ BAAC Connect แจ้งเงินเข้า-ออก

วิธีสมัครใช้บริการง่ายๆ มาทำตามกันทีละสเต็ป
1. เพิ่มเพื่อนใน Line : @BAACFamily
2. กดลงทะเบียน BAAC Connect จากแถบเมนูด้านล่าง
3. เลือกสมัครใช้บริการ และกด “ยืนยัน“
4. กรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน วันเดือน/ปี/เกิด และ หมายเลขโทรศัพท์
5. ออกจาก Line ไปที่การโทร เพื่อขอเลขอ้างอิง 7 หลักโดยกด *179*เลขบัตรประชาชน 13 หลัก# แล้วกดโทรออก
6. กรอกรหัส OTP และยืนยันตัวตน
7. กดเลือกบัญชีที่ต้องการให้แจ้งเตือน ตรวจสอบข้อมูลและกด “ยืนยัน”
8. ลงทะเบียนสำเร็จ

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ดำเนินการจ่ายเงินตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและป้องกันความเสี่ยงด้านราคาไม่ให้ประสบปัญหาขาดทุน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19และอุทกภัย

โดยที่กลไกตลาดยังคงทำงานเป็นปกติ โดยประกันรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด ได้แก่ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน , ข้าวเปลือกหอมมะลินอกเขต ตันละ 14,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน , ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน , ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน และข้าวเปลือกเหนียวตันละ 12,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน