คนละครึ่งบัตรคนจน

ลุ้นเพิ่ม คนละครึ่ง รับ 3,000 บาท และเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจน รอบใหม่

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูประเทศให้นายกรัฐมนตรี เสนอให้ขยายคนละครึ่ง อีกคนละ 3,000 บาท

เพื่อให้มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจคนละครึ่ง” อีก 3,000 บาท สภาหอการค้าฯ จ่อยื่นสมุดปกขาวให้นายกฯ สำหรับแผนระยะสั้น รัฐบาลได้เตรียมวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 ไว้ 120 ล้านโดส โดยตอนนี้ทำสัญญาแล้ว 90 ล้านโดส และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะจัดหาวัคซีนได้ครบ 120 ล้านโดส เพื่อเตรียมฉีดกระตุ้นภูมิให้ประชาชนทั่วไปและภาคเศรษฐกิจ
ส่วนแผนระยะยาวรัฐบาล ได้วางแผนการเชื่อมการลงทุนและการขนส่งทางร่าง ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค เช่น รถไฟรางคู่ ที่จะเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้การขนส่งเร็วขึ้น รวมถึงพัฒนาเรื่องการใช้พลังงานรูปแบบใหม่ ที่เป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น

ขณะที่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หนี้ครัวเรือนที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงรัฐบาลควรเร่งการปลดล็อกเรื่องแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ เช่น โครงการพักทรัพย์พักหนี้ รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยมาตรการต่างๆ เช่น โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ยังไม่มีการใช้เท่าที่ควร ต้องปรับเงื่อนไข รวมถึงโครงการคนละครึ่งที่เสนอให้ขยายวงเงินอีกคนละ 3,000 บาท เพื่อให้มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 90,000 ล้านบาท เป็นต้น

สำหรับการประชุมในวันนี้ จะมีการระดมความคิดเห็นจากเครือข่ายสภาหอการค้าทั่วประเทศ เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ โดยรวบรวมเป็นสมุดปกขาว เสนอให้นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ซึ่งตามกำหนดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมารับสมุดปกขาวที่สภาหอการค้าฯ ในวันพรุ่งนี้ด้วยตัวเอง

คลังเผย บัตรคนจนรอบใหม่ ใช้ผ่านบัตรประชาชนแทนบัตรคนจน รอ สศค.เคาะเกณฑ์ รายได้ครอบครัวไม่เกิน 2 แสนบาท
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์แบบใหม่ หรือสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ให้รอบคอบอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ตรงจุดมากที่สุด โดยให้นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วยจากเดิมพิจารณารายได้ตัวบุคคล

“เรามีความตั้งใจอยากให้แล้วเสร็จภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไปตรวจสอบหลักเกณฑ์ และข้อจำกัดต่างๆ ตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้วมาหารือร่วมกันอีกครั้ง หากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด” นายสันติกล่าว

“ยกตัวอย่างการคำนวณรายได้ครอบครัวคือ สามี มีรายได้ 150,000 บาท ภรรยา มีรายได้ 50,000 บาท รวมกันแล้ว 200,000 บาท ถือว่าสามีและภรรยามีรายได้เกินคนละ 100,000 บาท แต่ถ้ามีลูกอายุต่ำกว่า 18 ปี 1 คน ก็นำรายได้มารวมกันแล้วหาร 3 คน คือพ่อ แม่ ลูก รวม 200,000 บาท หารแล้วเหลือคนละ 66,666 บาท ผลคือ สามีไม่ได้บัตรคนจน แต่ภรรยาได้บัตรคนจน เพราะเข้าเกณฑ์เป็นผู้รับสิทธิบัตรคนจน เพราะรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท ขณะที่สามี หรือพ่อ รายได้เกิน 100,000 บาท ตั้งแต่เริ่มแรก ส่วนลูกไม่ได้ เพราะอายุต่ำกว่า 18 ปี

วันที่ 8 กันยายน 2564 รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ คลังเตรียมเสนอโครงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

ให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง