Uncategorized

‘วิโรจน์’ มองอย่าเพิ่งตำหนิ ‘วันนอร์’ ต้องให้กำลังใจ เชื่อมั่น 8 พรรคร่วมไม่นำเรื่องเล็กมาขยายผล

‘วิโรจน์’ มองอย่าเพิ่งตำหนิ ‘วันนอร์’ ต้องให้กำลังใจ เชื่อมั่น 8 พรรคร่วมไม่นำเรื่องเล็กมาขยายผล

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกันของ ส.ส.พรรค โดยนายวิโรจน์กล่าวถึงเหตุการณ์ในการอภิปรายเมื่อวานนี้ว่า เราก็ตรงไปตรงมา คลิปที่เอามาเปิดก็เป็นคลิปปกติ เป็นคลิปจากการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ไม่ได้เป็นคลิปลับอะไรเลย เพราะการประชุมรัฐสภาต้องเปิดเผยตามข้อบังคับที่ 9 อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า บรรยากาศการประชุมสภายังขาดๆ เกินๆ ควรให้บรรยากาศคล่องขึ้นกว่านี้หรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า เดี๋ยวก็คงจะคล่องขึ้นเอง เพราะยังเป็นสภาใหม่ ก็เหมือนกับปี’62 เมื่อผ่านไปไม่กี่นัดก็คงจะเข้ารูปเข้ารอย

ส่วนในการทำหน้าที่ของประธานสภาที่ตอนนี้มีคนเริ่มตำหนินั้น นายวิโรจน์กล่าวว่า คงต้องให้กำลังใจ อีกสักพักก็คงเข้ารูปเข้ารอย อย่าพึ่งตำหนิกัน ตนยังมั่นใจในประธานสภา ต้องให้กำลังใจท่าน ไม่ใช่ว่าจับผิดกัน ไม่อย่างนั้นในอนาคตใครจะกล้ามาเป็นประธานสภา

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า บอกว่าหากประธานสภาเป็นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา คนที่ 1 น่าจะตัดสินใจได้เด็ดขาดกว่านี้ นายวิโรจน์กล่าวว่า ในมุมของตนก็คิดว่าใช่ แต่มุมมองคนก็ต่างกัน

ส่วนในช่วงท้ายของการประชุมสภาที่นายวิโรจน์พยายามที่จะหารือกับประธานสภาก่อนที่จะมีการปิดประชุมไป นายวิโรจน์กล่าวว่า วันนี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ก็ได้อภิปรายไปแล้ว เพียงแค่จะย้ำให้ประธานสรุปให้ครบประเด็นเท่านั้นเอง วันนี้ผลโหวตออกมาว่าต้องเป็นไปตามข้อบังคับที่ 41 ดังนั้น เมื่อท่านประธานสรุปว่าห้ามเสนอชื่อซ้ำ ตนก็เห็นว่าอาจจะไม่ครบถ้วนตามข้อบังคับที่ 41 เนื่องจากข้อบังคับที่ 41 ระบุว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปก็สามารถเสนอเข้ามาใหม่ได้ ไม่ใช่ว่าห้ามเสนอชื่อซ้ำทุกกรณี พอท่านประธานสรุปสั้นเกินไปตนก็คิดว่าก็คงเข้าใจตรงกัน แต่ก็ต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ 41 ที่ต้องมองถึงบริบทอื่นๆ ด้วย

นายวิโรจน์กล่าวอีกว่า การอภิปรายในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ต้องหารือกับ 8 พรรคร่วมก่อน เพราะการเสนอชื่อไม่ใช่การเสนอจาก ก.ก.เพียงแค่พรรคเดียว เบื้องต้นขอยืนยันว่าเราจะประคองความกลมเกลียวและความแน่นแฟ้นของภาคี 8 พรรคร่วมให้แน่นแฟ้นที่สุด

“ผมเปรียบเทียบเสมอว่าเหมือนกับจักรยาน 8 คัน กว่าจะเข้าถึงเส้นชัยก็ต้องผลัดกันนำ แต่เป้าหมายคือต้องพาจักรยานทั้ง 8 คันซึ่งเป็นจักรยานแห่งความหวังของประชาชนคนไทย จะต้องเข้าเส้นชัยไปด้วยกัน” นายวิโรจน์กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีจักรยานคันไหนที่จะเลี้ยวโค้งไปก่อนหรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า ไม่มี ตอนนี้ยังขับฝ่ากระแสลมกันอยู่เลย

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการพูดถึงว่าจะผลักพรรค ก.ก.ไปเป็นฝ่ายค้าน นายวิโรจน์กล่าวว่า ตอนนี้ไม่รู้สึกอะไร ยังเชื่อมั่นใน 8 พรรคร่วมเสมอ ดังนั้น ไม่มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกหวั่นไหว เรายังมีแต่ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจกัน การไม่เอาประเด็นเล็กๆ ที่เห็นไม่ตรงกันบ้างมาขยายผล ซึ่งต้องมีอยู่แล้วในการทำงานร่วมกัน แต่ถ้าเราเข้าอกเข้าใจกัน ไม่เอามาขยายผล ตนเชื่อว่าเราไปต่อได้ ตนเคารพภาคี 8 พรรคร่วมเสมอ พยายามที่จะทำให้การทำงานร่วมกันอยู่ในสภาพที่สบายใจและไว้วางใจกันที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ติงพรรค ก.ก.ว่าฟังด้อมส้มมากไปจะทำให้ขบวนการเสีย นายวิโรจน์กล่าวว่า จริงๆ เราก็ฟังประชาชนทุกคน ทั้งประชาชนที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนเรา เพียงแต่ว่าก็คงเป็นความคิดเห็นของท่าน ซึ่งสุดท้ายก็ต้องมาคุยกันใน 8 พรรคร่วมด้วยความเคารพและความเข้าใจกันอยู่ดี

ส่วนเรื่องของที่ประชุมวันนี้ นายวิโรจน์กล่าวว่า ขอให้ทางเลขาธิการพรรคเป็นผู้ชี้แจงเองดีกว่า พร้อมกล่าวว่า

“ก็สบายๆ เดี๋ยวก็คงลงตัวกันเองแหละ อย่าคิดมาก ส่วนบรรยากาศในที่ประชุมไม่เครียด เป็นไปได้ด้วยดี”

นายวิโรจน์ทิ้งท้ายว่า ตนยังเป็นวิโรจน์คนเดิม ที่หากจะตอบโต้ก็ตอบโต้ในสิทธิของตนเองที่ได้รับการอภิปรายเชิงลบมาก่อน