เหตุการณ์บ้านเมือง

พม.เสนอครม.เคาะ 4 แพ็กเกจของขวัญปีใหม่คนพิการ-ผู้สูงอายุ

“วราวุธ” เตรียมเสนอ ครม. เคาะของขวัญปีใหม่ 4 มาตรการให้กับประชาชน ทั้งปรับสภาพบ้านผู้สูงอายุ 100,000 หลัง ให้เงินกู้ยืมประกอบอาชีพ ฝึกคนดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงลดดอกเบี้ยโรงรับจำนำ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ พม.ได้เสนอของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนต่อสำนักเลขา ครม. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่ายสำนักเลขา ครม. จะรวบรวมของทุกกระทรวงฯ และนำเสนอต่อ โดยในส่วนที่ พม.นำเสนอ ครม. จะมี 4 ข้อ ได้แก่

1. ให้โรงรับจำนำจะลดดอกเบี้ยเหลือ 0% ให้กับผู้ที่จำนำไม่เกิน 5,000 บาท เป็นระยะเวลานาน 2 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. –  ก.พ.67

 

วราวุธ ศิลปอาชา

2.การปรับสภาพที่อาศัยเพื่อผู้สูงวัยและคนพิการ โดย พม.ได้ตั้งงบประมาณไว้จำนวน 100,000 หลังคาเรือน คาดว่าจะผู้ที่ได้รับประโยชน์ไม่ต่ำกว่า 200,000 – 300,000 ราย

3.โครงการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในชุมชน ที่จะนำร่อง 17 พื้นที่ ใน 12 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ซึ่งจะมีการจ้างและฝึกคนที่จะดูแลผู้สูงอายุ

4.การสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน ด้วยหารเตรียมความพร้อมฝึกกลุ่มฝีมือ  ให้เงินกู้ยืมเพื่อการประกอบอาชีพของกลุ่มแรงงาน และกลุ่มคนพิการ ต่างๆ

สำหรับกรณี น้องไนซ์ เด็กชายวัย 8 ขวบ ที่อ้างว่าสามารถเชื่อมจิตและแก้กรรมได้นั้น พม.ได้ให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน เข้าไปพูดคุยกับครอบครัวเด็กและโรงเรียน โดยทราบว่าน้องไนซ์มีผลการเรียนที่ดี มีปฏิสัมพันธ์และเล่นสนุกสนุกสนานกับเพื่อน ๆ  ตามประสาเด็กประถมคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีการพูดถึงกิจกรรมที่น้องทำเวลาที่อยู่ที่บ้าน รวมถึงได้รับการดูแลตามปกติตามที่เด็กคนหนึ่งควรจะได้รับ

ทั้งนี้ส่วนการที่สังคมต้องข้อสังเกตว่าเป็นการหาผลประโยชน์จากเด็กหรือไม่ ทาง พม.คงต้องรอให้ผลการสอบสวนของตำรวจออกมาให้ชัดเจนก่อน เพราะ พม.ไม่มีอำนาจที่จะตัดสินได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็กหรือไม่

เรียนตามปกติ  ผลการเรียนก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้เลย แล้วก็ไม่ได้มีสัญญาณของการความเครียดหรือว่าแรงกดดันอะไรตามที่เวลาพูดคุยกับไม่ว่าจะเพื่อนเพื่อนที่โรงเรียนหรือแม้แต่ตอนที่อยู่ที่บ้าน การพูดคุยแต่ละอย่างตามที่เจ้าหน้าที่รายงานมา น้องก็จะเป็นคนพูดเอง ไม่ได้มีการชี้นำ รมว.พม. กล่าว