Uncategorized

ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังจ่อเปิด ต้นเดือน ส.ค. 67

ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังจ่อเปิด ต้นเดือน ส.ค. 67

คลัง จ่อเปิด ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2567 ยืนยันประชาชน 50 ล้านคนได้เงินภายในสิ้นปีนี้

เว็บไซต์สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วันศุกร์นี้ จะเตรียมเชิญกระทรวงพาณิชย์หารือถึงความพร้อมของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ และรายการสินค้า เพื่อให้ประชาชนใช้จ่าย เน้นสินค้าประเภทใดบ้าง เพราะเป้าหมายหลักคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เน้นสินค้าผลิต และใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ไม่ใช่สินค้านำเข้าเป็นหลัก เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ดูแล ยอมรับร้านค้ามักจะขายสินค้าผสม และหลากหลายชนิด จึงต้องมีกลไกกำกับการดูแลให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้มีร้านค้ากว่าล้านรายสนใจเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นอกจากนี้ จะเปิดลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2567 และมีกลไกให้ยืนยันการใช้สิทธิ์ ก่อนจะปิดระบบเพื่อทำการตรวจสอบสิทธิ์ จากหลายหน่วยงานร่วมกันในช่วงสิ้นเดือนกันยายน 2567 โดยคาดว่าการพัฒนาระบบแอปฯจะพร้อมในช่วงไตรมาส 3 ยืนยันเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ถึงมือประชาชนสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กระทรวงการคลังไม่กังวลเกี่ยวกับการประชุมในชั้นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับแหล่งเงิน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินจาก 3 ส่วน ได้แก่

  1. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 175,000 ล้านบาท
  2. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 152,700 ล้านบาท
  3. การใช้เงินจากมาตรา 28 ของ ธ.ก.ส. วงเงิน 172,300 ล้านบาท

นับว่าเป็นเรื่องปกติของการประชุม กมธ.งบประมาณฯ หากชี้แจงแล้วยังไม่เป็นที่พอใจ เอกสารไม่ครบถ้วน หรือมีข้อสงสัย จะให้กลับมาชี้แจงใหม่ จึงไม่เกี่ยวกับงบประมาณไม่ผ่านสภาฯ จึงอยากให้ประชาชนคลายความสงสัย

คลัง เล็งประกาศวันลงทะเบียน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน ทางรัฐ เดือนก.ค.

คลัง เล็งประกาศวันลงทะเบียน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน ทางรัฐ เดือนก.ค.

คลัง เล็งประกาศวันลงทะเบียน ประชาชน-ร้านค้า แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน ทางรัฐ เดือนก.ค. โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ

วันที่ 3 ก.ค.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้กระทรวงการคลังจะประกาศวันเปิดให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียน ที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อย่างเป็นทางการ ผ่านแอพพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อยืนยันตัวตน

โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ ส่วนกำหนดวันแจกเงิน หรือโอนเงินในโครงการ Digital Wallet ขณะนี้เริ่มเห็นวันที่ชัดเจนแล้ว รอเพียงระบบการโอนเงินมีความพร้อมก็จะประกาศวันโอนเงินอย่างเป็นทางการออกไป

“ภายในเดือนนี้กระทรวงการคลังจะประกาศวันอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนได้วันไหน เพราะเห็นแล้วว่าจะสามารถประกาศได้เมื่อไร โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 2 เดือน เชื่อมีเวลาเพียงพอ ส่วนกำหนดวันรับเงินที่ชัดเจน ตอนนี้เราก็เห็นแล้วว่าระบบพร้อมเมื่อไร แต่ขอเวลาให้ทำงานนิด ใกล้ๆ วันอีกหน่อย เพื่อความชัดเจน วันไม่เลื่อนไหลไปอีก ก่อนที่ประกาศออกไป” นายจุลพันธ์กล่าว