เหตุการณ์บ้านเมือง

มติพรรคร่วมฯ หนุน “อิ๊งค์” นั่งนายกฯ คนที่ 31 ชูมีความสามารถ เชื่อมั่นนำพารัฐบาลประสบผลสำเร็จ

มติพรรคร่วมรัฐบาล เสนอ “อิ๊งค์ แพทองธาร” เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ชี้ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เชื่อมั่นนำพารัฐบาลประสบผลสำเร็จ

วันนี้ (15 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ตึกชินวัตร 3 เป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 16.00 น. แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทยอยเดินทางมา โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รอต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม หัวหน้าพรรคประชาชาติ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

โดยมีการหารือและลงมติเห็นชอบเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก่อนจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ในเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่รัฐสภา

กระทั่งเวลา 17.15 น. พรรคร่วมรัฐบาล นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายวราวุธ ศิลปอาชา และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง โดย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพือไทยได้รับเกียรติจากพรรคร่วมรัฐบาล แสดงจุดยืนร่วมกัน หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกฯ วันนี้พวกเรามีจุดยืนร่วมกันหลังจากเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ คนที่ 31 ของประเทศไทย โดยมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นชอบเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ในการประชุมสภา วันที่ 16 ส.ค.นี้

ด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า เราพร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคแกนนำเป็นผู้เสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกฯ ทุกพรรคได้รับทราบนำเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ต่อสภา ในวันพรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทย ยินดีอย่างยิ่ง ในพรรคได้เรียกประชุมสส.และกรรมการบริหารพรรค เพื่อแจ้งให้ทราบถึงบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อเป็น น.ส.แพทองธาร เรายิ่งมั่นใจภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร พวกเราพร้อมสนับสนุน ร่วมมืออย่างเต็มที่ ปฏิบัติตามนโยบายของนายกฯ นับตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

นายสันติ กล่าวว่า ในนามพรรคพลังประชารัฐ เชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย สนับสนุนตัวแทนของพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ มั่นใจในความรู้ความสามารถ พร้อมสนับสนุนเช่นเดียวกับพรรคร่วม

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมรัฐบาลเกือบ 1 ปีเต็ม ตนและพรรคร่วมได้ช่วยทำงานอย่างเต็มที่ วันนี้ตนและเพื่อนพรรคร่วม พร้อมทำหน้าที่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย และ น.ส.แพทองธาร ดีใจ และขอให้ประสบความสำเร็จในการนำรัฐบาลต่อไป

นายวราวุธ กล่าวว่า ยืนยันสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ ชาติไทยพัฒนา ทั้ง 14 เสียง สนับสนุน น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ และผลักดันรัฐนาวานี้ไปถึงฝั่งให้ได้

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ถือว่า น.ส.แพทองธาร จะเป็นนายกฯ ที่มีอายุน้อย เป็นผู้นำการเมืองยุคใหม่ แม้จะเป็นนักการเมืองใหม่ แต่อยู่กับครอบครัวนักการเมืองมาตลอด เชื่อว่า ความรู้ในเรื่องการเมืองและความเข้าใจในเศรษฐกิจ มั่นใจว่า น.ส.แพทองธาร จะเป็นนายกฯ ที่นำพาประเทศและแก้ไขปัญหาประเทศลุล่วงไปได้

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอขอบคุณกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ สส.เสนอชื่อตนเป็นนายกฯ และขอบคุณพรรคทุกพรรคที่สนับสนุน จะทำทุกอย่างเต็มความสามารถ รอดูผลโหวตในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทุกคนชื่นชมการทำงานของนายเศรษฐา เสียดายที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น โดยที่เราไม่คาดฝัน นายเศรษฐา เป็นผู้ใหญ๋ที่ตนเคารพรัก มุ่งมั่นทำงาน เสียดายแต่ประเทศต้องไปต่อ

เพื่อไทยพร้อมผลักดันประเทศต่อไป มั่นใจในพรรคเพื่อไทย มั่นใจพรรคร่วททุกพรรค ร่วมกันนำพาประเทศ เรามีความตั้งใจมุ่งมั่นผลักดันประเทศให้ไปต่อ