เกษตรกร

เงินช่วยเหลือชาวนา “ประกันรายได้เกษตร” รัฐบาลย้ำได้แน่นอน โอนเข้าบัญชี

เกาะติดอัพเดท เงินประกันข้าว เงินช่วยเหลือชาวนา เงินประกันรายได้เกษตรกร รัฐบาลย้ำได้แน่ๆ จัดงบเพิ่ม 1.55 แสนล้าน โอนเข้าบัญชี

รายงานความเคลื่อนไหว กรณี เงินประกันข้าว เงินช่วยเหลือชาวนา เงินประกันรายได้เกษตรกร รัฐบาลย้ำได้แน่ๆ 1.55 แสนล้าน โอนเข้าบัญชี

“ไทยคู่ฟ้า” เพจของทำเนียบรัฐบาล ชี้แจงวันนี้ (26 พ.ย.) ว่า รัฐบาลพร้อมดูแล “ชาวนา – เกษตรกร” จัดสรรเงินเพิ่มเติมอีก 155,000 ล้านบาท ช่วยเหลือโครงการประกันรายได้ คาดโอนเงินเข้าบัญชีเดือน ธ.ค. นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและเข้าใจความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ยังรอรับเงินประกันรายได้ตามนโยบายประกันรายได้ของรัฐบาล

ขณะนี้ รัฐบาลสามารถจัดสรรเงินให้ความช่วยเหลือเกษตรกรได้เพิ่มเติมอีก 155,000 ล้านบาท โดยจะนำเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป จากนั้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะดำเนินการเบิกจ่ายโอนถึงบัญชีเกษตรกรได้ในเดือนธันวาคม 2564

สำหรับวงเงินจัดสรรเพิ่มเติมดังกล่าว ได้จากการปรับกรอบอัตรายอดคงค้างรวมทั้งหมดของภาระที่รัฐต้องชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินกิจกรรม มาตรการ หรือโครงการตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 28 จากไม่เกินร้อยละ 30 เป็นไม่เกินร้อยละ 35 เป็นระยะเวลา 1 ปี สำหรับปีงบประมาณ 2565 เพื่อเปิดวงเงินให้สำหรับโครงการประกันรายได้พืชผล

ข้อมูลจาก www.thaigov.go.th

ประยุทธ์ ควันออกหู โกงเงินส่วนต่างประกันราคาข้าว แช่งให้รับกรรม

ประยุทธ์ เตือน ฟันไม่ไว้หน้า โกงเงินส่วนต่างประกันราคาข้าว โอด แก้ไม่หาย หาวิธีโกงใหม่ตลอดเวลา แช่ง ให้รับกรรม

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ว่า หลายอย่างมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ เพราะตนต้องรับผิดชอบและปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง เช่น โครงการประกันรายได้ข้าว อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ก็ต้องปฏิบัติตาม

“แล้วก็เดือดร้อน ผมก็ต้องไปไล่ดูว่า ที่ทำไปแล้ว ประกันราคาข้าวใครได้ประโยชน์ เกษตรกรได้จริงหรือเปล่า หรือใครที่เกี่ยวข้องได้ไป ส่วนที่ตั้งราคาประกันไว้ ไล่ตรวจสอบทั้งหมด ขอเตือนไว้แล้วกัน ตรวจสอบพบเมื่อไหร่ ถูกลงโทษตามกฎหมายทันที ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะข้าราชการต้องไม่ทุจริตเด็ดขาด สิ่งเหล่านี้คุกคามประเทศไทยมานานแล้ว ผมพยายามแก้มาหลายปีแล้ว มีความก้าวหน้า แต่คนที่ต้องการกระทำผิดก็หาวิธีการใหม่ ทำความดีไม่เป็น ทำสุจริตไม่เป็น หาเงินในทางที่ชอบไม่เป็น เป็นเรื่องของกรรมด้วย ก็ต้องได้รับกรรม”