คนละครึ่ง

อนุมัติคนละครึ่ง อีกคนละ 3,OOO เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

1. “คนละครึ่งเฟส 4” เริ่มให้ลงทะเบียนได้เมื่อไร?

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบเปิดโครงการ “คนละครึ่งเฟส 4” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเริ่มโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ได้ในเดือนมีนาคม 2565 ถึง เมษายน 2565 เป็นระยะเวลา 2 เดือน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกอีกว่า เนื่องจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้รับการตอบค่อนข้างดี และเห็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรม รัฐบาลจึงเดินหน้าเพื่อทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นต่อไป ส่วนการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 นั้น ยังไม่มีกำหนดวันชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 มีนาคม 2565

2. “คนละครึ่งเฟส 4” จะได้วงเงินเท่าไร?

เบื้องต้น รัฐบาลชี้แจงว่า มีงบประมาณเหลือจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ราว 10,000 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่เหลือนี้มาใช้เป็นวงเงินบริหารใน “คนละครึ่งเฟส 4” ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนจะได้วงเงินเท่าไรนั้น คงต้องติดตามเรื่องนี้จาก ครม. อีกครั้ง แต่คาดว่าน่าจะไม่แตกต่างกับเฟสที่ผ่านๆ มา นั่นคือ ผู้มีสิทธิจะได้วงเงินจากโครงการ เดือนละ 1,500 บาทต่อคน

3. ใช้เงิน “คนละครึ่งเฟส 3” ไม่หมด ทบยอดต่อในเฟส 4 ได้หรือไม่?

เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใด โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า “คนละครึ่งเฟส 3” จะไม่มีการขยายระยะเวลาสิ้นสุดโครงการออกไป จึงขอชวนให้ประชาชนที่ยังมีสิทธิคงเหลือให้รีบออกมาใช้จ่ายก่อนวันสิ้นสุดโครงการในช่วงสิ้นปีนี้

จึงเป็นไปได้ว่าผู้มีสิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 อาจจะต้องใช้เงินในโครงการ ให้หมดก่อน แล้วจึงรอสมัครเข้าร่วมโครงการใหม่ใน “คนละครึ่งเฟส 4” ในเดือนมีนาคม 2565

www.aplscs.com